วันศุกร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3 วันที่ 1 กรกฎาคม 2553

สื่อ
<กิริยา> หมายถึงการติดต่อให้ถึงกันชักนำให้รู้จักกัน<นาม> ผู้หรือสิ่งที่ทำการติดต่อให้ถึงกันหรือชักนำให้รู้จักกัน<พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ 2525.2530:812>
สื่อการศึกษา
<นาม> วิธีการเครื่องมือและอุปกรณ์สื่อต่างๆที่ใช้เป็นสื่อในการศึกษา<พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ 2525.2530:812>
สื่อการเรียนการสอน
หมายถึง อุปกรณ์ต่างๆที่อาจเป็นวัสดุ เครื่องมือ หรือกิจกรรมที่ครูเลือกมาและวางแผนใช้รวมเข้าไปในเนื้อหาของหลักสูตรวิชาต่างๆอย่างเหมาะสม กับความต้องการ ระดับชั้น สติปัญญา และความสามารถจองนักเรียน เพื่อให้กระบวนการเรียนการสอนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ชม ภูมิภาค<2545:5>
สื่อการเรียนการสอนหมายถึง สิ่งต่างๆที่เป็นส่วนของเทคโนโลยีการศึกษา เป็นพาหะที่จะนำสารหรือความรู้ไปยังผู้เรียน เพื่อให้เกิดการเรียนรู้เช่น วีดีทัศน์ เป็นสื่อการเรียนการสอนเพราะมีวีดิทัศน์เป็นตัวนำสารไปให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้
ความหมายของสื่อการเรียนการสอน
หมายถึง ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบตัวเรา เช่น วัสดุอุปกรณ์ และเทคนิควิธีการต่างๆที่ผู้สอนและผู้เรียน
สื่อกับผู้เรียน
- เข้าใจบทเรียนได้เร็วขึ้น
-ทำให้น่าสนใจ ใช้ประสาทสัมผัสได้หลายรูปร่าง
-เข้าใจเนื้อหาที่ยุ่งยากซับซ้อน
-ให้ประสบการณ์แก่ผู้เรียน
-ช่วยให้ศึกษาค้นคว้าหาความรู้ไปสัมพันธ์กับสิ่งใหม่
-ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
-ช่วยให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วม
-มีความเข้าใจเนื้อหาได้ตรงกัน

-สร้างบรรยากาศในการเรียนการสอน
-ช่วยลดการบรรยายของผู้สอน
-ผู้สอนมีความตื่นตัวในการผลิตสื่อต่างๆ
หลักการเลือกสื่อการสอน
-สื่อต้องสัมพันธ์กับมาตรฐานการเรียนรู้และผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
-เลือกสื่อที่มีเนื้อหาถูกต้อง ทันสมัย น่าสนใจ
-สื่อเหมาะสมกับวัย ระดับชั้น ความรู้ และประสบการณ์ของผู้เรียน
-สะดวก วิธีใช้ก็ไม่ยุ่งยากเกินไป
-มีคุณภาพ เทคนิคการผลิต
-มีราคาไม่แพงจนเกินไป

ขั้นตอนการใช้สื่อ
1.ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
2.ขั้นดำเนินการสอนหรือประกอบกิจกรรมการเรียน
3.ขั้นวิเคราะห์และฝึกปฎิบัติ
4.ขั้นสรุปบทเรียน
5.ขั้นประเมินผู้เรียน
หลักการใช้สื่อ
1.เตรียมตัวผู้สอน
2.เตรียมจัดสภาพแวดล้อม
3.เตรียมพร้อมผู้เรียน
4.การใช้สื่อ
5.การติตามผล